
90-കളുടെ മധ്യത്തിൽ, ഇന്റർനെറ്റ് ഇന്ത്യയിൽ ഒരു പുതിയ ആശയമായിരുന്നപ്പോൾ, ദീർഘവീക്ഷണമുള്ള സംരംഭകനായ ദിനേശ് അഗർവാൾ പലരും തിരിച്ചറിയാത്ത ഒരു അവസരം ഇതിൽ കണ്ടു. ഇന്നത്തെ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഓൺലൈൻ ബി2ബി വിപണിയായ ഇന്ത്യാമാർട്ടിന്റെ വിത്തുകൾ ലളിതവും എന്നാൽ ശക്തവുമായ ഒരു ആശയത്തോടെ ഒരു ചെറിയ ഓഫീസിൽ വിതച്ചു- ഇന്റർനെറ്റിലൂടെ പല ബിസിനസുകളെയും ബന്ധിപ്പിക്കുക.
എച്ച്ബിടിഐ കാൺപൂരിൽ നിന്നുമുള്ള ഒരു സോഫ്റ്റ് വെയർ എഞ്ചിനീയർ ആയ ദിനേശ് അഗർവാൾ യുഎസിൽ എച്ച്സിഎൽ ടെക്നോളജീസിൽ ജോലി ചെയ്താണ് തന്റെ കരിയർ ആരംഭിച്ചത്. എന്നാൽ 1995ൽ അമേരിക്കയിൽ ഇന്റർനെറ്റ് കുതിച്ചുയരുന്നത് കണ്ട അദ്ദേഹം ഈ സാങ്കേതികവിപ്ലവം ഇന്ത്യയെ ഇപ്പോഴും സ്പർശിച്ചിട്ടില്ലെന്ന സത്യം മനസ്സിലാക്കി. സാങ്കേതിക വിദ്യയോടുള്ള അഗാധമായ അഭിനിവേശവും ശക്തമായ സംരംഭകത്വ മനോഭാവവുമുള്ള അദ്ദേഹം ഈ ഡിജിറ്റൽ മേഖലയിലെ ബിസിനസ്സ് അവസരങ്ങളെ കുറിച്ച് മനസ്സിലാക്കാനും പഠനം നടത്താനുമായി ഇന്ത്യയിലേക്ക് മടങ്ങാൻ തീരുമാനിച്ചു.
ദി ബർത്ത് ഓഫ് ഇന്ത്യാമാർട്ട് (1996)
വെറും 40,000 രൂപയുടെ നിക്ഷേപത്തോടെ ദിനേശ് തൻ്റെ കസിൻ ബ്രിജേഷ് അഗർവാളിനൊപ്പം നോയിഡയിലെ അവരുടെ വീട്ടിലെ ഒരു ചെറിയ മുറിയിൽ നിന്ന് ഇന്ത്യാമാർട്ട് ആരംഭിച്ചു. ഇന്ത്യൻ ബിസിനസുകളെ അവരുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഓൺലൈനിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കാനും ആഗോളതലത്തിൽ വാങ്ങുന്നവരുമായി ബന്ധപ്പെടാനും സഹായിക്കുക എന്ന ഈ ആശയം ലളിതവും എന്നാൽ ശക്തവുമായിരുന്നു. അക്കാലത്ത്, ഓൺലൈൻ ബിസിനസ് ഡയറക്ടറികൾ എന്ന ആശയം ഇന്ത്യയിൽ ഫലത്തിൽ അജ്ഞാതമായിരുന്നു, ഇത് ഇന്ത്യമാർട്ടിനെ ഒരു മുൻ നിര ബ്രാൻഡ് ആക്കി.
ആദ്യ നാളുകൾ വെല്ലുവിളികൾ നിറഞ്ഞതായിരുന്നു. ഇന്റർനെറ്റ് വ്യാപനം കുറവായിരുന്നു, ഓൺലൈനിൽ പോകുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ബിസിനസുകൾക്ക് സംശയമുണ്ടായിരുന്നു, ഡിജിറ്റൽ ലിസ്റ്റിംഗുകൾ സൃഷ്ടിക്കാൻ പരമ്പരാഗത നിർമ്മാതാക്കളെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്നത് ഒരു വലിയ യുദ്ധം തന്നെയായിരുന്നു.
അവർ വീടുതോറും പോയി ചെറുകിട ബിസിനസുകളെ ഇന്റർനെറ്റിനെക്കുറിച്ചും അത് അവരെ എങ്ങനെ വളരാൻ സഹായിക്കുമെന്നതിനെക്കുറിച്ചും ബോധവൽക്കരിച്ചു. ഇന്ത്യൻ കയറ്റുമതിക്കാർ ഓൺലൈൻ സാന്നിധ്യത്തിന്റെ നേട്ടങ്ങൾ കാണാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ വലിയൊരു വഴിതിരിവാണ് ഉണ്ടായത് .
90കളുടെ അവസാനത്തോടെ, ഡോട്ട്-കോം കുതിച്ചുചാട്ടം ആരംഭിക്കുകയും ഇന്ത്യാമാർട്ട് ക്രമാനുഗതമായി വളരുകയും ചെയ്തു. എന്നിരുന്നാലും, 2000 കളുടെ തുടക്കത്തിൽ ഡോട്ട്-കോം ബബിൾ കോളാപ്സ് ആയപ്പോൾ നിരവധി ഇന്റർനെറ്റ് ബിസിനസുകൾ തകർന്നു. ഇന്ത്യാമാർട്ടും സാമ്പത്തിക ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ നേരിട്ടുവെങ്കിലും അടച്ചുപൂട്ടുന്നതിനുപകരം ദിനേശ് സാഹചര്യവുമായി പൊരുത്തപ്പെട്ടു. കയറ്റുമതിക്കാരിൽ നിന്ന് ആഭ്യന്തര ബി 2 ബി ബിസിനസുകളിലേക്ക് അദ്ദേഹം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു, ഇന്ത്യയിലുടനീളമുള്ള ചെറുകിട, ഇടത്തരം സംരംഭങ്ങളെ (എസ്എംഇ) വിതരണക്കാരുമായും വാങ്ങുന്നവരുമായും ബന്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിച്ചു. ഈ തന്ത്രപരമായ നീക്കം ഇന്ത്യമാർട്ടിൻറെ നിലനിൽപ്പും വളർച്ചയും ഊട്ടി ഉറപ്പിക്കുന്നതായിരുന്നു .
ഇ-കൊമേഴ്സ് ഇന്ത്യയിൽ ജനപ്രീതി നേടാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ, ഇന്ത്യമാർട്ട് ഒരു ഓൺലൈൻ ഡയറക്ടറിയിൽ നിന്ന് ഒരു സമ്പൂർണ്ണ ബി 2 ബി വിപണിയായി മാറി. ഇത് ലീഡ് ജനറേഷൻ, ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ, മൊബൈൽ ആപ്ലിക്കേഷൻ സേവനങ്ങൾ എന്നിവ അവതരിപ്പിച്ചു, ഇത് ബിസിനസുകൾക്ക് ആശയവിനിമയം നടത്താനും വ്യാപാരം നടത്താനും എളുപ്പമാക്കി. 2010 ആയപ്പോഴേക്കും സ്മാർട്ട്ഫോണും ഇന്റർനെറ്റും വർദ്ധിച്ചതോടെ ഇന്ത്യാമാർട്ടിന്റെ ഉപയോക്തൃ അടിത്തറ താളം തെറ്റി .
2019 ആയപ്പോഴേക്കും, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ബി 2 ബി ഓൺലൈൻ വിപണിയെന്ന സ്ഥാനം ശക്തിപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് ഇന്ത്യമാർട്ട് വളരെ വിജയകരമായി ഐപിഒ നൽകി തുടങ്ങി . ഇന്ന്, 100 ദശലക്ഷത്തിലധികം രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത ബയർമാരും 7 ദശലക്ഷം സെല്ലർമാരും ഉള്ള ഇന്ത്യമാർട്ട് കണക്റ്റുചെയ്യാനും വ്യാപാരം നടത്താനും വിപുലീകരിക്കാനും ആഗ്രഹിക്കുന്ന ബിസിനസുകൾക്കുള്ള ഗോ-ടു പ്ലാറ്റ്ഫോമാണ്.
സംരംഭകർക്ക് ഒരു യഥാർത്ഥ പ്രചോദനമാണ് ദിനേശ് അഗർവാളിന്റെ യാത്ര. ശരിയായ കാഴ്ചപ്പാട്, പൊരുത്തപ്പെടുത്തൽ, സ്ഥിരോത്സാഹം എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് ഏറ്റവും വലിയ വെല്ലുവിളികളെപ്പോലും അവസരങ്ങളാക്കി മാറ്റാൻ കഴിയുമെന്ന് അദ്ദേഹം തെളിയിച്ചു. ബിസിനസ് വളർച്ച മാത്രമല്ല, ഇന്ത്യയുടെ ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനത്തിൽ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കുന്ന ചെറുകിട, ഇടത്തരം സംരംഭങ്ങളെ ശാക്തീകരിക്കുക എന്നതുമാണ് ഇന്ത്യമാർട്ടിൻ്റെ വിജയം.
ഒരു വ്യവസായത്തെ മുഴുവൻ മാറ്റിമറിക്കാനുള്ള തീരുമാനം ഒരു ആശയത്തിലുള്ള വിശ്വാസവും ധീരമായ ഒരു ചുവടുവെപ്പും മാത്രമാണ് എന്നതിന്റെ തെളിവാണ് ദിനേഷിന്റെ കഥ.