ഒരു വാഹനാപകടത്തിൽ മകളെ നഷ്ടപ്പെട്ട പിതാവ്, മകളെ ജീവിതത്തിലേക്ക് തിരികെ കൊണ്ടുവരാൻ അദ്ദേഹം ഒരു വഴി കണ്ടെത്തി. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകൾ ജീവിച്ചിരുന്നപ്പോൾ വളരെ കുറച്ച് ആളുകൾക്ക് മാത്രമേ അറിയാമായിരുന്നുള്ളൂ, എന്നാൽ ഈ മനുഷ്യന്റെ തികഞ്ഞ നിശ്ചയദാർഢ്യവും ഇച്ഛാശക്തിയുമാണ് മകൾ ഇല്ലാതിരുന്നെങ്കിലും രാജ്യത്തുടനീളം അവളെ പ്രശസ്തയാക്കിയത്.
പരിമിതമായ വിഭവങ്ങളുള്ള ഒരു കർഷക കുടുംബത്തിൽ ജനിച്ചതും എന്നാൽ തന്റെ മകളുടെ വിളിപ്പേര് ഇന്ത്യയിലെ പ്രമുഖ ഡിറ്റർജന്റ്, സോഡാ ആഷ്, വിദ്യാഭ്യാസ ബ്രാൻഡായി അനശ്വരമാക്കിയതുമായ ഒരു മനുഷ്യന്റെ കഥയാണിത്. നിങ്ങൾക്ക് നിശ്ചയദാർഢ്യമുണ്ടെങ്കിൽ നിങ്ങളെ തടയാൻ ഒന്നിനും കഴിയില്ലെന്ന് തെളിയിച്ച ധീരനും അഭിനിവേശവുമുള്ള ഒരു മനുഷ്യൻ.
1969ലാണ് ഒരു ചെറുകിട കർഷകനും ശാസ്ത്ര ബിരുദധാരിയുമായ കർസൻഭായ് പട്ടേലിന്റെ മകൻ സോഡാ ആഷും കുറച്ച് ചേരുവകളും കലർത്തി ഡിറ്റർജന്റ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ നിർമ്മിക്കാൻ ശ്രമിച്ചത്. ഒരു ദിവസം, അദ്ദേഹത്തിന് ഫോർമുല ശരിയായി ലഭിച്ചു, അങ്ങനെയാണ് അദ്ദേഹം തന്റെ വീടിന്റെ 100 ചതുരശ്ര അടി വീട്ടുമുറ്റത്ത് ഡിറ്റർജന്റുകൾ നിർമ്മിക്കാൻ തുടങ്ങിയത്.
വീട്ടിൽ നിർമ്മിച്ച ഡിറ്റർജന്റ് പാക്കറ്റുകൾ അയല്പക്കത്തെ വീടുകൾ തോറും അദ്ദേഹം സൈക്കിളിൽ പോയി വിൽക്കുമായിരുന്നു . പട്ടേൽ തന്റെ ഡിറ്റർജന്റിന് മൂന്ന് രൂപയായിരുന്നു വില നിശ്ചയിച്ചിരുന്നത്. ഇത് ഹിന്ദുസ്ഥാൻ യൂണിലിവറിന്റെ സുസ്ഥാപിത ബ്രാൻഡായ ‘സർഫിന്റെ’ വിലയുടെ ഏകദേശം മൂന്നിലൊന്നാണ്. നല്ല നിലവാരവും കുറഞ്ഞ വിലയും ഉൽപ്പന്നത്തെ വിജയകരമാക്കുകയും ഉൽപ്പന്നം വാങ്ങുന്നതിൽ വലിയ മൂല്യം കണ്ടെത്തിയ ആളുകൾ അത് സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്തു. ബിസിനസിന്റെ ഉയർന്ന സാധ്യതകൾ കണ്ട്, മൂന്ന് വർഷത്തിന് ശേഷം, കർസൻഭായ് ഇത് ഒരു മുഴുവൻ സമയ സംരംഭമായി തുടരാൻ തന്റെ സർക്കാർ ജോലി ഉപേക്ഷിച്ചു.
ഈ ഉൽപ്പന്നം കർസൻഭായിയുടെ ഹൃദയത്തോട് അടുത്തിരുന്നതിനാൽ അദ്ദേഹം അതിന് ‘നിർമ’ എന്ന് പേരിടാൻ തീരുമാനിച്ചു-തന്റെ മകൾ നിരുപമയുടെ വിളിപ്പേര്. എല്ലാവരും അവളെ ഓർക്കുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കാൻ അദ്ദേഹം അവളുടെ ചിത്രീകരണവും (വെളുത്ത ഫ്രോക്ക് ധരിച്ച പെൺകുട്ടി) പാക്കിലും ടിവി പരസ്യങ്ങളിലും ഇട്ടു. മകളോട് ഒരു പിതാവിൻ്റെ സ്നേഹം അതായിരുന്നു.
കർസൻഭായ് പട്ടേൽ എം. ബി. എ ബിരുദധാരിയായിരുന്നില്ലെങ്കിലും, തന്റെ ബിസിനസ്സ് വളർത്തുന്നതിനായി അദ്ദേഹം പിന്തുടർന്ന തന്ത്രങ്ങൾ വിപണനക്കാരെ അമ്പരപ്പിക്കുകയും ആശ്ചര്യപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. ‘നിർമ്മ’ ഒരു ഗെയിം ചെയ്ഞ്ചർ മാത്രമല്ല, പല ചെറുകിട ബിസിനസുകൾക്കും ഒരു ട്രെൻഡ് സെറ്റർ ആണെന്ന് തെളിഞ്ഞു. ‘വാഷിംഗ് പൗഡർ നിർമ’ പഠിപ്പിച്ച ചില മാനേജ്മെന്റ് പാഠങ്ങൾ ഇതാ.
1. ഗവേഷണത്തിലും വികസനത്തിലും നിക്ഷേപിക്കുക.
2. ബിസിനസ്സിന് പ്രയോജനകരമായ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങൾ ഏറ്റെടുക്കുന്നതിൽ സജീവമായിരിക്കുക
3. നിങ്ങളുടെ വിഭാഗം ഏതാണെന്ന് നിർവചിക്കുക.
4. ഒരു ബ്രാൻഡ് നിർമ്മിക്കുന്നതിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുക
5. പോർട്ട്ഫോളിയോ വൈവിധ്യവൽക്കരിക്കുക
ഒരാൾ “പണമല്ല, കാഴ്ചപ്പാടിനെ പിന്തുടരണം, പണം നിങ്ങളെ പിന്തുടരും” എന്ന് പറയപ്പെടുന്ന ഈ ഉദ്ധരണിയുടെ സാധുത തെളിയിക്കുന്നത് തന്റെ ബ്രാൻഡിലൂടെ മകളെ പ്രശസ്തയാക്കുക എന്ന കാഴ്ചപ്പാടോടെ ആരംഭിച്ച് എക്കാലത്തെയും മികച്ച സംരംഭകരിൽ ഒരാളായി മാറിയ കർസൻഭായ് പട്ടേലാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ബ്രാൻഡ് വലിയ അംഗീകാരം നേടുക മാത്രമല്ല, നിരവധി പുതിയ ബിസിനസുകൾക്ക് ഒരു ട്രെൻഡ് സെറ്ററായി മാറുകയും ചെയ്തു.
ഈ ബ്രാൻഡ് സ്റ്റാർട്ടപ്പുകൾക്ക് നിരവധി വിലയേറിയ പാഠങ്ങൾ പഠിപ്പിക്കുകയും രാജ്യത്തിന് ഒരു മൂല്യവത്തായ സ്വത്താണെന്ന് തെളിയിക്കുകയും ചെയ്തു. നിങ്ങൾക്ക് നിശ്ചയദാർഢ്യവും അഭിനിവേശവുമുണ്ടെങ്കിൽ ഒരു ലക്ഷ്യവും വളരെ ഉയർന്നതല്ലെന്ന് കർസൻഭായ് പട്ടേൽ തെളിയിച്ചു .