50-ാം വയസ്സിൽ ജോലി ഉപേക്ഷിച്ച് ഒരു സംരംഭം ആരംഭിക്കുന്നത് ഒരു അപകടവും അബദ്ധവുമായി തോന്നിയേക്കാം . എന്നാൽ നൈക്കയുടെ സിഇഒയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഈ അപകടസാധ്യതയും പിന്നീട് അവർക്ക് അനുകൂലമായി മാറി. ഫൽഗുണി നായരുടെ വിജയഗാഥ അവരുടെ പ്രശംസനീയമായ റിസ്ക് എടുക്കാനുള്ള കഴിവുകൾ കൊണ്ടും , നൈക്കയുടെ എക്സ്പോണൻഷ്യൽ വളർച്ച കാരണവും വാർത്തകളിൽ ഇടം നേടി.
ആദ്യ വർഷം 100 ഓർഡറുകൾ മാത്രം വിൽക്കുന്നതിൽ നിന്ന് ഈ ബ്രാൻഡ് വളരെയധികം മുന്നോട്ട് പോയി. 2015 ലാണ് നൈക്ക തങ്ങളുടെ സൗന്ദര്യവർദ്ധക, സൗന്ദര്യവർദ്ധക ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വിപണിയിലെത്തിച്ചത് . ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ തൽക്ഷണം ഹിറ്റായി ! നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും ശക്തമായ ഇ-കൊമേഴ്സ് പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളിലൊന്നായി മാറുന്നതിൽ കമ്പനി വിജയിച്ചു.
2020-ൽ, ഒരു സ്ത്രീ ആരംഭിച്ചതും നയിച്ചതുമായ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ യൂണികോൺ ആയി നൈക്ക മാറി!
കോവിഡ് യുഗം ബിസിനസ്സിന് ചെറിയ തിരിച്ചടിയായി വന്നപ്പോൾ, കമ്പനി എന്നത്തേക്കാളും ശക്തമായി തിരിച്ചുവന്നു. ഇത് ഒരു മികച്ച ബ്രാൻഡായി ഉയർന്നുവരികയും ഡൽഹിയിൽ ആദ്യ ഔട്ട്ലെറ്റ് ആരംഭിക്കുകയും ചെയ്തു.
നൈക്ക സ്ഥാപകയുടെ കഥ കൗതുകകരമാണ്, കാരണം അത് “ഒരിക്കലും പ്രവര്ത്തിക്കാതിരിക്കുന്നതിലും ഭേദം താമസിച്ചെങ്കിലും പ്രവര്ത്തിക്കുകയാണ്!” എന്ന പഴഞ്ചൊല്ലിനെ നിർവചിക്കുന്നു. 2009ൽ 46-ാം വയസ്സിൽ ഫാൽഗുണി ഒരു കമ്പനി ആരംഭിക്കാൻ ആഗ്രഹിച്ചു. ഒരു മൾട്ടി ബ്രാൻഡ് ഇ-കൊമേഴ്സ് പ്ലാറ്റ്ഫോം സ്ഥാപിക്കുന്നത് ഉൾപ്പെടെ 2011 ൽ അവർക്ക് കുറച്ച് ആശയങ്ങൾ ലഭിച്ചു. തൽഫലമായി, സ്വന്തമായി ബിസിനസ്സ് ആരംഭിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ 2012-ൽ അവർ ജോലി ഉപേക്ഷിച്ചു.കൊട്ടക് മഹീന്ദ്ര ഗ്രൂപ്പിലെ മാനേജിംഗ് ഡയറക്ടർ എന്ന നിലയിലുള്ള സുഖകരവും ലാഭകരവുമായ ഒരു ജോലി ഉപേക്ഷിക്കാനുള്ള റിസ്ക് അവർ എടുത്തു .
കൊട്ടക് മഹീന്ദ്രയിൽ 20 വർഷം ജോലി ചെയ്തതിനുശേഷവും, സ്വന്തമായി ബിസിനസ്സ് ഏറ്റെടുക്കാനുള്ള തീക്ഷ്ണത തനിക്കുണ്ടെന്ന് അവർ മനസ്സിലാക്കി. ഒരു സ്ത്രീയെന്ന നിലയിൽ, മേക്കപ്പും ചർമ്മസംരക്ഷണവും ഇഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നത് സൗന്ദര്യവർദ്ധക ബ്രാൻഡ് സൃഷ്ടിക്കാൻ അവരെ കൂടുതൽ പ്രേരിപ്പിച്ചു.
സൗന്ദര്യവർദ്ധക വസ്തുക്കളുടെയും സൗന്ദര്യവർദ്ധക ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെയും പ്രേമിയെന്ന നിലയിൽ, ഇന്ത്യയിൽ സമഗ്രമായി ചില്ലറ വിൽപ്പനശാലകളുടെ കുറവുണ്ടെന്ന് നൈക്കയുടെ സ്ഥാപകന് തോന്നി. അത് മനസ്സിൽ വെച്ചുകൊണ്ട്, ഒരൊറ്റ പ്ലാറ്റ്ഫോമിന് കീഴിൽ ലഭ്യമായ നിരവധി സൗന്ദര്യവർദ്ധക ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് സ്വന്തമായി റീട്ടെയിൽ ബിസിനസ്സ് നടത്താൻ അവർ വിഭാവനം ചെയ്തു.
2012-ൽ അവർ ഔദ്യോഗികമായി റീട്ടെയിൽ സ്റ്റോർ സ്ഥാപിക്കുകയും അതിന് നൈക്ക എന്ന് പേരിടുകയും ചെയ്തു. കേൾക്കുന്നതിനേക്കാൾ വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞതായിരുന്നു ആ യാത്ര. ഒരു സംരംഭകയെന്ന നിലയിൽ തന്റെ കരിയറിന്റെ തുടക്കത്തിൽ, നൈക്ക ജനപ്രിയമോ ലാഭകരമോ ആയിരുന്നില്ല. പിതാവിന്റെ ബിസിനസിൽ നിന്ന് അവർ മൂന്ന് പേരെ നിയമിച്ചിരുന്നു; പിന്നീട്, മകൾ അവളുടെ സംരംഭത്തിൽ ചേർന്നു.
പിതാവ് നൽകിയ ഒരു ചെറിയ ഓഫീസിൽ ജോലി ചെയ്യാൻ തുടങ്ങിയ അവർക്ക് മൂന്ന് ജീവനക്കാരുണ്ടായിരുന്നു, എല്ലാം നോക്കി സഹായിക്കാൻ . തുടക്കത്തിൽ അവർ നിരവധി വെല്ലുവിളികൾ നേരിട്ടു. വെബ്സൈറ്റ് പ്രതീക്ഷിച്ചതിലും കൂടുതൽ തവണ തകരാറിലാവുകയും അവർക്ക് 100 ഓർഡറുകൾ ലഭിക്കുമ്പോഴെല്ലാം മുഴുവൻ സിസ്റ്റവും താഴ്ന്നു പോവുകയും ചെയ്തു.
2013 ലാണ് കമ്പനി ജനപ്രിയമായത്, വിൽപ്പന ഗ്രാഫിൽ ഉയർന്ന പ്രവണത കണ്ടു. തത്ഫലമായി, നായരുടെ മകൾ അവളുമായി കൈകോർക്കുകയും ജോലി ഉപേക്ഷിച്ച് നൈക്കയുടെ ടീമിന്റെ ഭാഗമാകുകയും ചെയ്തു.
ശ്രദ്ധാകേന്ദ്രമായിരിക്കുക എന്നർത്ഥം വരുന്ന ‘നായക’ എന്ന സംസ്കൃത വാക്കിൽ നിന്നാണ് നൈക്ക നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത്. ബ്രാൻഡ് നാമം അന്വർത്ഥമാക്കും വീതം Nykaa ഇന്ന് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ബ്യൂട്ടി ബ്രാൻഡുകളിൽ ഒന്നായി മാറിയിരിക്കുന്നു.