എന്തിനാണ് ബിസിനസ് ചെയ്യുന്നത് എന്ന ചോദ്യം ഞാൻ പലരോടും ചോദിക്കാറുണ്ട് . പലർക്കും പലതാണ് ഉത്തരം; പണം ഉണ്ടാക്കുക, പാഷൻ ഫോള്ളോ ചെയ്യുക, സ്വയം തീരുമാനം എടുക്കാൻ സാധിക്കുക , തൊഴിൽ നൽകുക, പലവിധ പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് പരിഹാരം നൽകുക,നൂതന ആശയങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കുക; ഏതെല്ലാമാണ് പൊതുവായി ലഭിക്കുന്ന ഉത്തരങ്ങൾ. ഈ ഉത്തരങ്ങൾ എല്ലാം ശരിയാണെങ്കിലും ഈ ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം കണ്ടെത്താൻ കുറച്ചു സമയം മാറ്റിവെക്കാൻ ശ്രമിക്കാം. ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുമ്പോൾ സ്വയം വളരാനും ബിസിനസ്സ് വളർത്താനും ഒപ്പം ചുറ്റുമുള്ളവരെ വളർത്താനും നമുക്ക് കഴിയുന്നുണ്ടോ എന്ന ചോദ്യം ബിസിനസ്സിന്റെ പുതിയ തലങ്ങൾ നമ്മെ തേടാൻ സഹായിക്കും.

പരാജയത്തോടെ നിങ്ങളുടെ സമീപനം എന്താണ് ?
ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുന്നവർ ധാരാളം ഉണ്ട്, എന്നാൽ ബിസിനസ്സിൽ വിജയിക്കുന്നവർ വളരെ ചുരുങ്ങിയ വിഭാഗം മാത്രമാണ്. നവീന സംരംഭങ്ങൾ എടുത്താൽ നൂറിൽ തൊണ്ണൂറും ആദ്യ പത്ത് വർഷത്തിനുള്ളിൽ അടയുകയാണ്. ബിസിനസ്സ് എന്നാൽ വളരുക എന്നാണ്. ലാഭം ഇല്ലാതെ ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുന്നത് ഒരു ചാരിറ്റി പ്രവർത്തനം മാത്രമാണ്. വളർച്ചയില്ലാത്ത ബിസിനസ്സ് വെറും നേരം പോക്കാണ് എന്ന് ചുരുക്കം.
വെല്ലുവിളികൾ സ്വീകരിക്കുകയും പരാജയങ്ങളിൽ നിന്ന് പഠിക്കുകയും തടസ്സങ്ങൾ അവസരങ്ങളായി കാണുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു മാനസികാവസ്ഥ ഇതിന് ആവശ്യമാണ്. ഈ മാനസികാവസ്ഥയെ സൈക്കോളജിസ്റ്റ് കരോൾ ഡ്വെക്ക് തന്റെ മൈൻഡ്സെറ്റ്ഃ ദി ന്യൂ സൈക്കോളജി ഓഫ് സക്സസ് എന്ന പുസ്തകത്തിൽ “ഗ്രോത്ത് മൈൻഡ്സെറ്റ് ” എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. ബിസിനസ്സ് വളരുന്നില്ല എങ്കിൽ ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുന്ന ആൾ വളരുന്നില്ല എന്ന് വേണം മനസ്സിലാക്കാൻ . അതുകൊണ്ടു തന്നെ ഒരു ബിസിനസ്സ് ഓണറുടെ വളർച്ചാ മനോഭാവം ആ ബിസിനസ്സ് വളർത്താൻ സഹായിക്കുന്നു.
എന്താണ് നിങ്ങളെ സംബന്ധിച്ചു വളർച്ച
വിജയം എന്ന് പറയുമ്പോൾ പലർക്കും പലതാകാം. എന്നാൽ സാമാന്യമായി അംഗീകരിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു നിർവ്വചനം ഉണ്ട്. ഹൈ പെർഫോമൻസ് ഹാബിറ്റ്സ് എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ബ്രെന്റൺ ബ്രാച്ചാർഡ് ഇതിനെക്കുറിച്ച് പറയുന്നത് ശ്രദ്ധിക്കാം. സമ്പത്ത്, സന്തോഷം,ആരോഗ്യം, ആയുസ്സ് , ജീവിതത്തിനു അർത്ഥം – ഇതെല്ലം കൂടുന്നതാണ് വിജയം അല്ലെങ്കിൽ ഹൈ പെർഫോമൻസ്. ബിസിനസ്സ് ചെയ്തതുകൊണ്ട് മാത്രം പണക്കാർ ആകാൻ സാധിക്കില്ല. വ്യക്തമായ പ്ലാനിംഗ് , ഉയർന്ന പെർഫോമൻസ് തുടങ്ങി വളർച്ചയുടെ ഘട്ടങ്ങൾക്ക് ഒഴിച്ചുകൂടാൻ ആകാത്തതാണ്. സന്തോഷം ലഭിക്കണമെങ്കിൽ പണം കൊണ്ട് മാത്രം സാധിക്കില്ല, മനസ്സു കൂടി മികച്ച അവസ്ഥയിൽ എത്തിക്കാൻ സാധിക്കണം. പണം കൊണ്ട് ആരോഗ്യം നേടാൻ സാധിക്കില്ല – അതിനു കൃത്യമായ വ്യായാമവും ഭക്ഷണ ക്രമീകരണവും വേണം. വളർച്ചയുടെ മാനസിക അവസ്ഥ നേടിയെടുക്കുക എന്നതാണ് ഏറ്റവും നിർണ്ണായകം.
കരോൾ ഡ്വേക്ക് പറയുന്നത് സമർപ്പണം, കഠിനാധ്വാനം, പഠനം എന്നിവയിലൂടെ കഴിവുകളും ബുദ്ധിയും വികസിപ്പിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന വിശ്വാസമാണ് വളർച്ചാ മാനസികാവസ്ഥയുടെ കാതൽ. സംരംഭകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, വളർച്ചാ മനോഭാവം സ്വീകരിക്കുക എന്നതിനർത്ഥം വെല്ലുവിളികളെ വളരുന്നതിനുള്ള അവസരങ്ങളായും തിരിച്ചടികളെ പാഠങ്ങളായും പരിശ്രമത്തെ വൈദഗ്ധ്യത്തിലേക്കുള്ള പാതയായും കാണുക എന്നാണ്. അനിശ്ചിതത്വവും പരാജയവും അനിവാര്യമായ സംരംഭകത്വ യാത്രയിൽ ഈ വീക്ഷണം പ്രത്യേകിച്ചും നിർണായകമാണ്.
പ്രവർത്തനത്തിലെ വളർച്ചാ മനോഭാവത്തിന്റെ ഏറ്റവും ശ്രദ്ധേയമായ ഉദാഹരണങ്ങളിലൊന്നാണ് സ്പാൻക്സിന്റെ സ്ഥാപകയായ സാറാ ബ്ലേക്ലിയുടെ കഥ. വെറും 5,000 ഡോളറും സ്ത്രീകൾക്ക് അനുയോജ്യമായ അടിവസ്ത്രങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുക എന്ന ലളിതമായ ആശയവുമായാണ് ബ്ലാക്ക്ലി തന്റെ യാത്ര ആരംഭിച്ചത്. തന്റെ കാഴ്ചപ്പാടിൽ വിശ്വസിക്കാത്ത നിർമ്മാതാക്കളിൽ നിന്നും ചില്ലറ വിൽപ്പനക്കാരിൽ നിന്നും എണ്ണമറ്റ തിരസ്കരണങ്ങൾ അവർ നേരിട്ടു. ഉപേക്ഷിക്കുന്നതിനുപകരം, ബ്ലാക്ക്ലി ഓരോ തിരസ്കരണവും തന്റെ പിച്ച് പരിഷ്കരിക്കാനും ഉൽപ്പന്നം മെച്ചപ്പെടുത്താനുമുള്ള അവസരമായി ഉപയോഗിച്ചു. അവളുടെ സ്ഥിരോത്സാഹം ഫലം കാണുകയും സ്പാങ്ക്സ് ഒടുവിൽ ഒരു ബില്യൺ ഡോളർ കമ്പനിയായി മാറുകയും ചെയ്തു. ബ്ലെക്ലിയുടെ കഥ ഒരു വളർച്ചാ മാനസികാവസ്ഥയുടെ ശക്തിയുടെ തെളിവാണ്-പരാജയത്തെ തന്റെ കഴിവുകളുടെ പ്രതിഫലനമായിട്ടല്ല, മറിച്ച് വിജയത്തിലേക്കുള്ള ഒരു ചുവടുവെപ്പായിട്ടാണ് അവർ കണ്ടത്. ഓർഫ വിൻഫ്രെയ് എല്ലാവരെയും ഉത്തേജിപ്പിക്കുന്ന വളർച്ച മനോഭാവമുള്ള ഒരു വ്യക്തിതമാണ് . അനാഥത്വത്തിൽ നിന്നും പീഡനങ്ങളിൽ നിന്നും ഈ ലോകത്ത് തന്റേതായ വ്യക്തി മുദ്ര പതിപ്പിക്കാൻ അവരെ സഹായിച്ചത് -ഈ വളർച്ച മനോഭാവമാണ്. ഡേവിഡ് ഗോജിൻസിന്റെ ‘കോണ്ട് ഹാർട്ട് മി’ എന്ന പുസ്തകം വായിക്കുക. വളരാനുള്ള മനസ്സിന്റെ മികച്ച ഉദ്ധാഹാരണമാണ് ഗോജിൻസ്.
വളർച്ചാ മനോഭാവം സംരംഭകത്വ വിജയത്തെ ഗണ്യമായി ബാധിക്കുമെന്ന ആശയത്തെ ഗവേഷണങ്ങൾ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. ജേണൽ ഓഫ് ബിസിനസ് വെഞ്ച്വറിംഗിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഒരു പഠനത്തിൽ വളർച്ചാ മനോഭാവമുള്ള സംരംഭകർ വെല്ലുവിളികളിൽ ഉറച്ചുനിൽക്കാനും മാറുന്ന സാഹചര്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടാനും കൂടുതൽ സാധ്യതയുണ്ടെന്ന് കണ്ടെത്തി. അവർ ഫീഡ്ബാക്കിനോട് കൂടുതൽ തുറന്ന സമീപനമുള്ളവരും മുൻകൂട്ടി കണ്ട അപകടസാധ്യതകൾ നേരിടാൻ കൂടുതൽ സന്നദ്ധരുമാണ്. ഇന്നത്തെ ബിസിനസ്സ് അന്തരീക്ഷത്തിൽ ഈ പൊരുത്തപ്പെടുത്തൽ നിർണായകമാണ്, അവിടെ സാങ്കേതിക മുന്നേറ്റങ്ങളും വിപണി മാറ്റങ്ങളും പഴയ തന്ത്രങ്ങളെ കാലഹരണപ്പെട്ടതാക്കും. മറ്റൊരു ശക്തമായ ഉദാഹരണം സാങ്കേതിക വ്യവസായത്തിൽ നിന്നാണ്. ലിങ്ക്ഡ്ഇൻ സഹസ്ഥാപകനായ റീഡ് ഹോഫ്മാൻ വളർച്ചാ മനോഭാവത്തിന് പേരുകേട്ടയാളാണ്. ഹോഫ്മാൻ പറഞ്ഞ വാക്കുകൾ പ്രശസ്തമാണ്, “ഒരു പാറക്കെട്ടിൽ നിന്ന് ചാടി താഴേക്ക് പോകുന്ന വഴിയിൽ ഒരു വിമാനം കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്ന ഒരാളാണ് ഒരു സംരംഭകൻ”.
ഒരു ചെറിയ നെറ്റ്വർക്കിംഗ് സൈറ്റായി ആരംഭിച്ച് 800 ദശലക്ഷത്തിലധികം ഉപയോക്താക്കളുള്ള ഒരു ആഗോള പ്ലാറ്റ്ഫോമായി വളർന്ന ലിങ്ക്ഡ്ഇനുമായുള്ള ഹോഫ്മാന്റെ വിജയം അനിശ്ചിതത്വം സ്വീകരിക്കുകയും തുടർച്ചയായി വികസിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം അടിവരയിടുന്നു.ഏഞ്ചല ഡക്ക്വർത്തിൻ്റെ ഗ്രിറ്റ്ഃ ദ പവർ ഓഫ് പാഷൻ ആൻഡ് പെർസെവറൻസ്, എറിക് റെയ്സിൻ്റെ ദ ലീൻ സ്റ്റാർട്ടപ്പ് തുടങ്ങിയ പുസ്തകങ്ങൾ സംരംഭകത്വത്തിൽ വളർച്ചാ മനോഭാവത്തിൻ്റെ പ്രാധാന്യം കൂടുതൽ ഊന്നിപ്പറയുന്നു. ഡക്ക്വർത്തിൻ്റെ ഗവേഷണം വിജയം നേടുന്നതിൽ സ്ഥിരോത്സാഹത്തിൻ്റെയും ദീർഘകാല പ്രതിബദ്ധതയുടെയും പങ്ക് എടുത്തുകാണിക്കുന്നു, അതേസമയം റൈസിൻ്റെ രീതിശാസ്ത്രം സംരംഭകരെ അവരുടെ സംരംഭങ്ങളെ പരീക്ഷണങ്ങൾ, നിരന്തരമായ പരിശോധന, പഠനം, ആവർത്തനം എന്നിവയായി കണക്കാക്കാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. പരിശ്രമം, പഠനം, പൊരുത്തപ്പെടുത്തൽ എന്നിവയുടെ മൂല്യത്തിന് ഊന്നൽ നൽകിക്കൊണ്ട് രണ്ട് സമീപനങ്ങളും വളർച്ചാ മാനസികാവസ്ഥയുടെ തത്വങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നു. ലീൻ സ്റ്റാർട്ട് അപ് എന്ന എറിക്കിന്റെ പുസ്തകം വായിക്കാം
എന്താണ് ഞാൻ ചെയ്യേണ്ടത് ?
എല്ലാവര്ക്കും വളരണം എന്ന് ആഗ്രഹമുണ്ട്. എന്നാൽ പലർക്കും സാധിക്കുന്നില്ല. അതിനു പല ന്യായങ്ങളും നമുക്ക് ഉണ്ടായേക്കാം . എന്നാൽ വളരാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ആൾ രണ്ടു ചോദ്യം ചോദിക്കുക . എന്തിനാണ് ഞാൻ വളരുന്നത്. ഏത് മേഖലയിലാണ് ഞാൻ വളരേണ്ടത്. സൈമൺ സിനാക്കിന്റെ “The Power of Why” എന്ന പുസ്തകം വായിക്കാം. ഏതു മേഖലയിലാണ് എന്നത് വളരെ പ്രധാനമാണ് . “Focus is the Most Valuable Asset” എന്ന ഒരു പ്രയോഗം ഉണ്ട്. മൂന്നാമതായി നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ടതാണ് കോംപൗണ്ടിങ് എഫക്ട് . ആൽബർട്ട് എയ്ൻസ്റ്റീൻ ലോകത്തിലെ എട്ടാമത്തെ അത്ഭുതം എന്ന് വിളിച്ചത് ഇതാണ്. നിങ്ങൾ ഫോക്കസ് ചെയ്യുന്ന മേഘലയിൽ നിരന്തരം മുന്നേറുക. മറ്റുള്ളവരുമായി താരതമ്യം ചെയ്യാതെ ഒരു ദിവസം ഒരു ശതമാനം എങ്കിലും വളരും എന്ന് ഉറപ്പാക്കുക. പ്രവർത്തിയിൽ വിശ്വസിക്കുക. ഈ മന്ത്രം നിങ്ങൾക്ക് ഉപയോഗിക്കാം “Continuous, Repeated, Disciplined, Action”. അച്ചടക്കവും പ്രവർത്തിയും ഇല്ലാതെ വളർച്ച സാദ്ധ്യമല്ല. ഓർക്കുക – ചെറുതായി തുടങ്ങുക, അല്ലെങ്കിൽ ചെറുതായിട്ടാങ്കെലും തുടങ്ങുക എന്നത് പ്രധാനമാണ്. നിങ്ങൾക്ക് സഹായം ആകുന്ന നല്ല സുഹൃത്തുക്കളെ കണ്ടെത്തുക. പരാജയം ഒരു ഹരമായി കണ്ടു നിരന്തരം മുന്നേറുക.
വളർച്ചാ മനോഭാവം സംരംഭകർക്ക് ശക്തമായ ഒരു ഉപകരണമാണ്. സംരംഭകത്വ യാത്രയുടെ അനിശ്ചിതത്വങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്യാനും പരാജയങ്ങളിൽ നിന്ന് പഠിക്കാനും തുടർച്ചയായി മെച്ചപ്പെടുത്താനും ഇത് അവരെ പ്രാപ്തരാക്കുന്നു. വളർച്ചാ മനോഭാവം സ്വീകരിക്കുന്നതിലൂടെ, സംരംഭകർക്ക് അവരുടെ മുഴുവൻ കഴിവുകളും തുറക്കാനും ദീർഘകാല വിജയം നേടാനും കഴിയും. കരോൾ ഡ്വെക്ക് പറഞ്ഞതുപോലെ, “Becoming is better than being”. സംരംഭകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, പഠനത്തിന്റെയും വളർച്ചയുടെയും പരിണാമത്തിന്റെയും യാത്രയാണ് ആത്യന്തികമായി മഹത്വത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നത്. അതിനാൽ, വെല്ലുവിളികൾ സ്വീകരിക്കുക, തിരിച്ചടികളിൽ നിന്ന് പഠിക്കുക, മുന്നോട്ട് പോകുക. നിങ്ങളുടെ വളർച്ചാ മനോഭാവം സംരംഭകത്വ വിജയത്തിലേക്കുള്ള നിങ്ങളുടെ ഏറ്റവും വലിയ സ്വത്തായിരിക്കും.