ബിസിനസ് കോച്ച് എന്ന നിലയിൽ നിരവധി ബിസിനസ് ഉടമകളുമായി വിവിധ തലങ്ങളിൽ സംവദിക്കുമ്പോൾ, വിഷൻ എന്ന പദം ഏറ്റവും അധികം ഉപയോഗിക്കപ്പെടുകയും ഏറ്റവും കുറവ് മനസ്സിലാക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നവയിൽ ഒന്നാണെന്ന് കണ്ടെത്തി. ഏതൊരു മേഖലയിലെ ബിസിനസ് ഉടമക്കും ഈ പദം ചുവടെയുള്ള സാഹചര്യങ്ങളിൽ പ്രത്യക്ഷപ്പെടാറുണ്ട്: വെബ്സൈറ്റിന്റെ ഉള്ളടക്കം തയ്യാറാക്കുമ്പോൾ അത് വെബ്സൈറ്റിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നത്, നിക്ഷേപകരോട് സംസാരിക്കുമ്പോൾ പിച്ച് ചെയ്ത് മുന്നോട്ട് വെക്കേണ്ടി വരുന്നു , എന്നാൽ ഇത് ഒരിക്കൽ നന്നായി ഫ്രെയിം ചെയ്തു കഴിഞ്ഞാൽ ഒരിക്കലും മായ്ക്കപ്പെടുന്നില്ല .
സ്കിൽക്വസ്റ്റ് ആരംഭിക്കുന്ന ആദ്യ ദിവസങ്ങളിൽ, ഞങ്ങൾ പല ബിസിനസുകാർക്കും അവരുടെ വിഷൻ എന്തെന്ന് നിർവഹിക്കാൻ സഹായിക്കാറുണ്ട് .
മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഇന്നത്തെ സാഹചര്യങ്ങളിൽ ദീർഘകാല വിഷൻ , കോർ മൂല്യങ്ങൾ (Core Values), ഉദ്ദേശ്യം (Purpose) എന്നിവ സ്ഥാപിക്കുന്നതിൽ കൂടുതൽ സമയം ചിലവഴിക്കാൻ തയ്യാറാകാതിരിക്കാൻ ചിലർ പറയുന്നു: “ഈ വേഗത്തിൽ മാറുന്ന മാർക്കറ്റ് സാഹചര്യങ്ങളിൽ , (Volatile, Uncertain, Complex, Ambiguous), കോർ മൂല്യങ്ങൾ പാലിക്കുക അസാധ്യമാണ്. അതുപോലെ വിഷൻ നിശ്ചയിക്കുന്നതും പ്രയാസമാണ് , കാരണം മേഖലയിൽ നിലനിൽക്കുക എന്നതിനാണ് പ്രഥമ പ്രാധാന്യം നൽകുന്നത് “
നേട്ടങ്ങൾ കൈവരിച്ച പല കമ്പനികൾക്കും മാറ്റേണ്ടതും മാറ്റാതിരിക്കേണ്ടതെന്തെന്നും വ്യക്തമായി തിരിച്ചറിയാൻ സാധിക്കുന്നില്ല.
വ്യവസായ സ്ഥാപനത്തിന്റെ കോർ മൂല്യങ്ങളും ഉദ്ദേശ്യവും സ്ഥിരമായി നിലനിൽക്കുമ്പോൾ അവരുടെ ബിസിനസ് തന്ത്രങ്ങളും മാർക്കറ്റിംഗ് രീതികളും വ്യവസായ പ്രവണതകൾക്കനുസരിച്ച് രൂപാന്തരപ്പെടുകയും മാറുകയും ചെയ്യുന്നു.
“മാർഗൻ ഹുസെൽ” എഴുതിയ “Same as Ever” എന്ന ഗ്രന്ഥം, ചേരാ കാര്യങ്ങൾ (Unchanging Elements) എന്തെന്ന് വിശദീകരിക്കുന്നു. എങ്കിലും, മാറുന്ന ഘടകങ്ങൾ മാത്രമാണ് ആളുകളുടെ ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റുന്നത്.
*ദൃഷ്ടി പ്രസ്താവന (Vision) എന്തെന്നാൽ **
ദൃഷ്ടി പ്രസ്ഥാവന രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെ, ഒരു സ്ഥാപനത്തിന് അവരുടെ ഭാവിയെ കൂടുതൽ വ്യക്തതയോടെ കാണാൻ കഴിയും. എങ്കിലും, ഇന്ന് ഒരു ബിസിനസ് ഉടമയ്ക്ക് ഒരു വ്യക്തമായ ദൃഷ്ടി പ്രസ്താവന രൂപപ്പെടുത്തുക ബുദ്ധിമുട്ടാണ്. നന്നായി രൂപപെടുത്തിയ ദൃഷ്ടി സിദ്ധാന്തത്തിന് ചില ഭാഗങ്ങൾ ഉണ്ട്
*1. കോർ സിദ്ധാന്തം (Core Ideology):ഇതിൽ വരുന്നവയാണ് – **കോർ ഉദ്ദേശ്യം (Core Purpose):* ഇത് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്കും സേവനങ്ങൾക്കും അതീതമായ ഒന്നാകുന്നു . ഉദാഹരണം: കോക്ക കോളയുടെ ഉദ്ദേശ്യം “സന്തോഷം നൽകുക”എന്നതാണ്, പാനീയങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുക അല്ല.
– *കോർ മൂല്യങ്ങൾ (Core Values):* കമ്പനി ആരാണ്, എന്തിനാണ് അവിടെ ഉള്ളതെന്നും നിർണ്ണയിക്കുന്ന നിർണ്ണായക മൂല്യങ്ങൾ.
2. ഭാവി ദൃഷ്ടി (Envisioned Future)
– BHAG (Big Hairy Audacious Goal):10-30 വർഷത്തിൽ സാധ്യമാകുന്ന, ഇപ്പോഴത്തെ ശേഷി മികവുകൾക്കു വെല്ലുവിളിയാകുന്ന വലിയ ലക്ഷ്യം.
വിശ്വൽ ഇല്ലസ്ട്രറേൻസ് – BHAG തികച്ചും കാണാനാകുന്ന രീതിയിൽ ചർച്ച ചെയ്യുന്നതിനുള്ള വിവരണം ആകുന്നു ഇവ.
അലൈന്മെന്റ് നിർമാണം:
ഒരു സ്ഥാപനം വിജയകരമാകാൻ 1% വിഷൻ മതിയാക്കുമെങ്കിലും 99% അലൈന്മെന്റ് നിർബന്ധമാണ്. ആളുകൾക്ക് വിഷനും വാല്യൂകളും അവരുടെ അനുഭവത്തിലൂടെ തിരിച്ചറിയാൻ കഴിയണം.
പർപസും വിഷനും നിർവ്വചിക്കുന്നതിലും ഇതിനെ വിജയകരമായി നടപ്പിലാക്കുന്ന അലൈന്മെന്റ് നിർമിക്കുന്നതും ബിസിനസ് ഉടമയായ നിങ്ങൾക്കുള്ള ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഉത്തരവാദിത്വമാണ്. അതിനാൽ ശ്രദ്ധപൂർവ്വം ഇവ രൂപീകരിച്ചാൽ മാത്രമേ ബിസിനസ്സിൽ ഉയർച്ച കൈവരിക്കാൻ സാധിക്കുകയുള്ളു.