ഇന്ത്യയിൽ എഫ്എംസിജി സെക്റട്ടറിൽ തകർക്കപ്പെടാൻ കഴിയാത്ത വിശ്വാസ്യത നിർമ്മിച്ച 136 വർഷം പഴക്കമുള്ള കമ്പനിയാണ് ഡാബർ. നിരവധി സംരംഭകർക്ക് പ്രചോദനമായ ഒരു ബിസിനസ്സ് വിജയഗാഥയാണ് ഡാബറിന്റേത് .
ആയുർവേദ മരുന്നുകൾ ഉപയോഗിച്ച് രോഗികളെ ചികിത്സിക്കുന്നതിൽ ഒരു ഡോക്ടറുടെ അചഞ്ചലമായ അർപ്പണബോധവും അദ്ദേഹത്തോടുള്ള രോഗികളുടെ ശക്തമായ വിശ്വാസവും എങ്ങനെ ഒരു ബ്രാൻഡിന് ജന്മം നൽകി, ആ ബ്രാൻഡ് എങ്ങിനെ കാലങ്ങളോളം വിപണി അടക്കി വാണൂ എന്നുള്ളതിനെല്ലാം ഉത്തരമാണ് ഡാബർ.
1884 ൽ ഇന്ത്യയുടെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന് മുമ്പുള്ള ബ്രിട്ടീഷ് തലസ്ഥാനമായ കൽക്കട്ടയിൽ ഡോ. എസ് .കെ .ബർമൻ സ്ഥാപിച്ച ഡാബർ നഗരത്തിലെ ഒരു ചെറിയ ക്ലിനിക്കായി ആണ് ആരംഭിച്ചത്.
ഡാബർ എന്ന പേരിന് പിന്നിൽ
ദക്താർ (ഡോക്ടർ എന്നതിന്റെ ബംഗാളി ഉച്ചാരണം) എന്നതിൽ നിന്ന് ‘ദാ’ എന്നും ബർമൻ എന്ന അവസാന നാമത്തിൽ നിന്ന് ‘ബർ’ എന്നും എടുത്താണ് ഈ പേര് സൃഷ്ടിച്ചിരിക്കുന്നത് .
മലേറിയ, കോളറ തുടങ്ങിയ ജീവൻ അപകടപ്പെടുത്തുന്ന രോഗങ്ങൾ ചികിത്സിക്കുന്നതിനുള്ള ആയുർവേദ ഫോർമുലേഷനുകളുടെ ഫലപ്രാപ്തി കണക്കിലെടുത്ത്, ഡോ. ബർമൻ തന്റെ മരുന്നുകളുടെ വൻതോതിലുള്ള ഉൽപാദന കേന്ദ്രം ആരംഭിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചു.
ശേഷം അദ്ദേഹത്തിന്റെ മകൻ സി എൽ ബർമൻ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ ആയുർവേദ വൈദ്യശാസ്ത്ര ഗവേഷണ വികസന കേന്ദ്രം ആരംഭിച്ചു. 1996ൽ ഡാബർ ഒരു പബ്ലിക് ലിമിറ്റഡ് കമ്പനിയായി മാറി. ക്രമേണ, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും പ്രചോദനാത്മകമായ ബിസിനസ്സ് വിജയഗാഥകളിലൊന്നായി ഡാബർ മാറി.
കമ്പനിയുടെ വൈവിധ്യമാർന്ന ഉൽപ്പന്ന ശേഖരണത്തിൽ ഹെയർ കെയർ, ഓറൽ കെയർ, ഹെൽത്ത് കെയർ, സ്കിൻ കെയർ, ഹോം കെയർ, ഫുഡ് വിഭാഗത്തിലെ 250 ആയുർവേദ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്നു. കസ്റ്റമർ കെയർ ഡിവിഷൻ, ഇന്റർനാഷണൽ ബിസിനസ് ഡിവിഷൻ, കൺസ്യൂമർ ഹെൽത്ത് ഡിവിഷൻ എന്നീ മൂന്ന് പ്രത്യേക യൂണിറ്റുകളിലൂടെയാണ് കമ്പനി പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. ലോകമെമ്പാടും വ്യാപിച്ചുകിടക്കുന്ന 20 നിർമ്മാണ യൂണിറ്റുകളുണ്ട് ഡാബറിനു.
ഹാജ്മോല, ഡാബർ അംല ഹെയർ ഓയിൽ, വാടിക, ഡാബർ ഹണി, ച്യവൻപ്രാഷ്, റിയൽ ഫ്രൂട്ട് ജ്യൂസ് എന്നിവ കസ്റ്റമേഴ്സ് ഇന്നും തിരികെ കൊണ്ടുവരനം എന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഡാബർ പ്രോഡക്റ്റുകളിൽ ചിലതാണ്. ബേബി കെയർ വിഭാഗത്തിലെ ലാൽ ടെയിൽ, ഡൈജസ്റ്റീവ് വിഭാഗത്തിലെ പുദിൻഹാര, മെഡിസിൻ വിഭാഗത്തിലെ ഹണിടസ് എന്നീ മൂന്ന് ബ്രാൻഡുകൾക്ക് ഉപഭോക്താക്കൾക്കിടയിൽ ശക്തമായ തരംഗം സൃഷ്ടിച്ച ചില ഉത്പന്നങ്ങൾ ആയിരുന്നു .
ശരിയായ സമയത്ത് തന്ത്രപരമായ തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുന്നതാണ് ഡാബർ പോലുള്ള കമ്പനികളുടെ വളർച്ചയുടെ ഹേതു . ആയുർവേദ മരുന്നുകൾ വിൽക്കുന്ന ഒരു പരമ്പരാഗത കുടുംബ ബിസിനസ്സായി ആരംഭിച്ച കമ്പനിയുടെ മാനേജ്മെന്റ് വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വിപണി സാഹചര്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടാനിമ മാറ്റങ്ങളെ ഉൾക്കൊള്ളാനും തയ്യാറായിരുന്നു . 1998ൽ ബർമൻ കുടുംബം കമ്പനിയെ പ്രൊഫഷണലുകൾക്ക് കൈമാറി. അതിനുശേഷം, തന്ത്രപരമായ സംയുക്ത സംരംഭങ്ങളും ഉൽപ്പന്ന പോർട്ട്ഫോളിയോയിലെ നവീകരണവും മെച്ചപ്പെടുത്തലും ബ്രാൻഡിനെ പെട്ടന്നുള്ള വളർച്ചക്ക് വഴിവെച്ചു .
പ്രകൃതിദ്ധതമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളിലേക്കുള്ള ആകർഷണം എല്ലായ്പ്പോഴും പരമ്പരാഗത ഉൽപ്പന്നങ്ങളേക്കാൾ കൂടുതലായതിനാൽ പ്രകൃതിദ്ധതമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതും കമ്പനിയുടെ ബിസിനസ്സ് വിജയത്തിന്റെ താക്കോലായി.
ഇന്ത്യയിലെ ആയുർവേദ വിഭാഗത്തിലെ നാല് പ്രധാന കളിക്കാരിൽ ഡാബർ രണ്ടാം സ്ഥാനത്താണ്. പതഞ്ജലിയുടെ വരുമാനം 8,500 കോടി രൂപയിൽ നിന്ന് Rs.10,500 കോടിയും ബൈദ്യനാഥിന്റെയും ഹംദാർദിന്റെയും വരുമാനം Rs.700 കോടിയുമാണ്.
ഡാബറിന്റെ അതേ ബിസിനസ്സ് തന്ത്രം സ്വീകരിച്ച പതഞ്ജലിയിൽ നിന്ന് ഡാബർ കടുത്ത മത്സരം നേരിട്ടിരുന്നു . എന്നിരുന്നാലും, പതഞ്ജലിയുടെ ബിസിനസ്സ് വിജയം ഡാബറിന്റെ വളർച്ചയ്ക്ക് എങ്ങനെ പൂരകമാണ് എന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. തങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്ന നിരയെ ആയുർവേദ മരുന്നുകളിലേക്ക് പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതിനുപകരം, ഡാബറും പതഞ്ജലിയും ആയുർവേദ വൈദ്യശാസ്ത്ര വിഭാഗത്തിൽ സ്തംഭനാവസ്ഥയിലായിരുന്ന മറ്റ് രണ്ട് ബ്രാൻഡുകളായ ഹംദാർഡ്, ബൈദ്യനാഥ് എന്നിവയ്ക്ക് വിപരീതമായി ആയുർവേദത്തെ എഫ്എംസിജി ഉൽപ്പന്നങ്ങളിലേക്ക് മാറ്റി. ഈ തന്ത്രം ഈ രണ്ട് ബ്രാൻഡുകൾക്കും ജനശ്രദ്ധ നേടിക്കൊടുത്തു.
അതിന്റെ സമാരംഭത്തിന്റെ ആദ്യ ദിവസങ്ങളിൽ, പതഞ്ജലി ഡാബറിന്റെ ജനപ്രിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങളായ. മറ്റ് നിരവധി ഓർഗാനിക്, ഹെർബൽ, ആയുർവേദ ബ്രാൻഡുകൾ വിജയത്തിനായി ആയുർവേദ ബിസിനസ്സിലേക്ക് കടക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, നൂതനമായ വിപണന തന്ത്രങ്ങൾ, വിപുലമായ വിതരണ ശൃംഖല, വരും വർഷങ്ങളിൽ കമ്പനിക്ക് ശക്തമായ വളർച്ച കൈവരിക്കാൻ പര്യാപ്തമായ അടിത്തറ നിലനിർത്തുന്ന ഉൽപ്പന്ന നവീനാശയങ്ങൾ എന്നിവ കാരണം ഡാബറിന്റെ ബ്രാൻഡ് ഇക്വിറ്റി വളരെ ശക്തമാണ്. മാത്രമല്ല, പ്രകൃതിദ്ധതമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളെക്കുറിച്ച് അവബോധം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള പതഞ്ജലിയുടെ സംരംഭങ്ങൾ ഈ വിഭാഗത്തിലേക്കുള്ള ഉപഭോക്താക്കളുടെ ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കുന്നത് ഡാബറിനും ഗുണം ചെയ്തു .
നവീകരണത്തിലും കോർപ്പറേറ്റ് ഗവർണൻസിലും ഡാബർ എല്ലായ്പ്പോഴും ഒരു ട്രെൻഡ്സെറ്ററാണ്. വിപണിയിലെ മറ്റുള്ള ബ്രാന്റുകൾക്ക് മുന്നേ മാർക്കറ്റിന് അനുസൃതമായ മാറ്റങ്ങൾ കൈവരിക്കാനുള്ള അവരുടെ കഴിവാണ് ഈ വിജയത്തിന് പുറകിൽ . ആഭ്യന്തര, വിദേശ വിപണികളിൽ പ്രകൃതിദ്ധതമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ജനപ്രീതിക്കൊപ്പം, കമ്പനിക്ക് തീർച്ചയായും വർഷം തോറും അതിശയകരമായ വളർച്ച നേടാൻ കഴിയും .