കോർപ്പറേറ്റ് സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റി നടപ്പാക്കുന്നതിന് വേണ്ടിയുള്ള നടപടികൾ ഓരോ ബിസിനസുകൾക്കും വ്യത്യസ്തമായിരിക്കും ഓരോ കമ്പനികളുടെയും അഡ്മിനിസ്ട്രേറ്റീവ് ഓഫീസേഴ്സ് അവരുടെ കമ്പനിയുടെ സ്വഭാവത്തിന് അനുസരിച്ചുള്ള വിലയിരുത്തൽ നടത്തി സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റിയെ കുറിച്ചുള്ള അവരുടെ ബിസിനസിന് സിഗ്നിഫിക്കന്റ് ആവുന്ന രീതിയിൽ അവലോകനം നടത്തണം അതിൽ കമ്പനിയുടെ വാല്യൂസ്,എത്തിക്സ് എന്നിവ സൊസൈറ്റിയെ സപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്ന രീതിയിലേക്ക് കൊണ്ടുവരണം. കമ്പനിക്ക് സോഷ്യലി നെഗറ്റീവ് എഫക്ട് ഉണ്ടാക്കാൻ സാധ്യതയുള്ള കാര്യങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് അതിനുവേണ്ട നടപടികൾ സ്വീകരിക്കണം.കമ്പനിയുടെ സ്വഭാവം എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തി കൊണ്ട് ഒരു സ്ട്രാറ്റജി ഡെവലപ്പ് ചെയ്യുകയും കമ്പനിക്ക് ഐഡന്റിറ്റി നൽകുന്ന വിധത്തിലുള്ള സോഷ്യൽ എൻവിയോൺമെന്റ് ഉണ്ടാക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള കമ്മിറ്റ്മെന്റ് നൽകുകയും വേണം. ഇന്ത്യയെ സംബന്ധിച്ച് കോർപ്പറേറ്റ് സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റി എന്ന് പറയുന്നത് നാല് ഘട്ടങ്ങളായി ആണ് ഡെവലപ്പ് ചെയ്തിട്ടുള്ളത്.1850 കാലഘട്ടങ്ങളിൽ ഇത് കൂടുതൽ ഊന്നൽ നൽകിയിട്ടുള്ളത് മനുഷ്യ സ്നേഹത്തിനും, ചാരിറ്റിക്കും ആയിരുന്നു അതിൽ ഫാമിലി വാല്യൂസിനും, പാരമ്പര്യത്തിനും,ജാതിമതം, വ്യവസായവൽക്കരണവും എല്ലാം ഒരു കുടക്കീഴിൽ ആക്കിക്കൊണ്ട് സൊസൈറ്റിയെ ഇൻഫ്ലുവൻസ ചെയ്യാൻ സാധിച്ചിരുന്നു. പിന്നീട് 1900 കാലഘട്ടത്തിലേക്ക് എത്തിയപ്പോഴേക്കും ചാരിറ്റബിൾ ഫൗണ്ടേഷൻ, വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങൾ,ആരോഗ്യ സ്ഥാപനങ്ങൾ, ട്രസ്റ്റുകൾ, കമ്മ്യൂണിറ്റി ഡെവലപ്മെന്റ്, രാഷ്ട്രീയം എന്നിവയെല്ലാം അതിന്റെ ഭാഗമാവാൻ തുടങ്ങിയിരുന്നു. സ്വാതന്ത്ര്യ സമര കാലഘട്ടത്തിലേക്ക് കടന്നപ്പോഴേക്കും മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ പ്രേരണയാൽ സൊസൈറ്റിയുടെ ബെനിഫിറ്റിനു വേണ്ടി പ്രവർത്തിക്കാൻ കമ്പനികൾക്കു മേൽ പ്രഷർ ഉണ്ടാവുകയും അതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ട്രസ്റ്റിഷിപ്പ് കൺസെപ്റ്റ് ഉടലെടുക്കുകയും ചെയ്തു. ഇത് പിന്നീട് ഇന്ത്യയുടെ സാമൂഹിക സാമ്പത്തിക ഉന്നമനത്തിന് കാരണമാവുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ഇതിന്റെ ഭാഗമായി പല ബിസിനസ് സ്ഥാപനങ്ങളുടെയും കീഴിൽ പല കോളേജുകളും, റിസർച്ച് ആൻഡ് ട്രെയിനിങ് ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂഷനുകളും സ്ഥാപിക്കുകയും അത് പിന്നീട് സാമൂഹിക പരിഷ്കരണങ്ങൾക്കും സ്ത്രീശാക്തീകരണത്തിനും വിദ്യാഭ്യാസ വളർച്ചയ്ക്കും കാരണമായി മാറുകയും ചെയ്തു.
1960-1980 കാലഘട്ടങ്ങളിൽ പ്രൈവറ്റ് സെക്ടറുകൾക്ക് മുകളിൽ കൂടിയ നികുതി കൂടുതൽ റെസ്ട്ട്രിക്ഷൻസ് എന്നിവ ഉണ്ടാവാൻ തുടങ്ങി. ഇത് പ്രൈവറ്റ് സെക്ടറിനെ സാമ്പത്തിക ലാഭം എന്ന ഒറ്റ ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് നയിക്കാൻ കാരണമായി അതിന്റെ ഭാഗമായി പല നിയമങ്ങളും റൂളുകളും ഉണ്ടായി 1980 മുതൽ ഇന്ത്യൻ കമ്പനികൾ എല്ലാം തന്നെ അവരുടെ ദീർഘകാല നിലനിൽപ്പിന് സ്ട്രാറ്റജി ആയി കോർപ്പറേറ്റ് സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റിയെ അംഗീകരിക്കുകയുണ്ടായി. 1990കൾ ആയപ്പോഴേക്കും ഗ്ലോബലൈസേഷന്റെയും ഇക്കണോമിക്ക് ലിബറലൈസേഷന്റെയും ഭാഗമായി പ്രൈവറ്റ് സെക്ടറിനു മേലെയുള്ള ലൈസൻസിംഗ് സിസ്റ്റവും കൺട്രോളുകളും ഭാഗികമായി ഒഴിവാക്കുകയും ചെയ്തതോടുകൂടി സാമ്പത്തിക വളർച്ച രാജ്യത്ത് ഉണ്ടാവുകയായി.
ഇപ്പോഴത്തെ കാലഘട്ടത്തിൽ കോർപ്പറേറ്റ് സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റി നിർബന്ധമാക്കി കൊണ്ട് കമ്പനീസ് അമെൻമെന്റ് ആക്ട് 2018 പ്രകാരം 1000 കോടിക്കു മുകളിൽ ട്ടേൺഓവർ ഉള്ള കമ്പനികൾ PAT (പ്രോഫിറ്റ് ആഫ്റ്റർ ടാക്സ്) 5 കോടിയുള്ള കമ്പനികൾ, നെറ്റ്വർത്ത് 500 കോടിയുള്ള കമ്പനികൾ എന്നിവയെല്ലാം നിർബന്ധമായും അവരുടെ അവസാന 3 വർഷത്തെ ആവറേജ് നെറ്റ് പ്രോഫിറ്റ് 2% കോർപ്പറേറ്റ് സോഷ്യൽ റെസ്പോൺസിബിലിറ്റിക്ക് വേണ്ടി ഉപയോഗിക്കണമെന്ന് നിർബന്ധമാക്കി കൊണ്ടുള്ള ബില്ല് അംഗീകരിക്കുകയും നിലവിൽ വരികയും ഉണ്ടായി.